Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

"CHỨC SẮC" trong TÙ

        "CHỨC SẮC" trong TÙ






Vào thời điềm 1984;lúc đó tôi đang ở trại B của A.20 Xuân Phước,
những đặc tính thường xảy ra với các trại là : chuyển trại,chuyển nhà
hay chuyển "Đội",mục đích để hóa giải những âm mưu nổi loạn
hay vượt ngục cùng những lý do khác....
Thời gian lạnh lùng trôi đi,"Lịch" cứ mỗi ngày mỗi chồng chất
không biết khi nào ngừng,lúc đó một đội Tù gồm 3 Tổ,điều hành đội
gồm Đội Trưởng,Đội Phó,Thư ký và 3 Tổ Trưởng.
Sau một lần chuyển đội,hệ thống điều hành,sinh hoạt cũng thay đổi theo,
Lúc đó ĐT là Lưu Kim Long,một cựu Đ/U Cảnh SáT,ĐP là Phạm Văn Thận
là Th/U,rất thân với tôi,cả 2 tuy còn độc thân nhưng đùa với nhau :
"Sau này tôi với Ông sẽ làm Sui Gia với nhau,O.K?" thế là mỗi lần găp nhau
cứ gọi nhau "Ông Sui,ông Sui..." òm cả tỏi làm mọi người phì cười 
"Sao tao mệt với 2 cái thằng SUI này quá..." Sau này qua Mỹ cà 2 đứa mới 
lập gia đình,khi bắt liên lạc với nhau,mỗi lần gọi phone tôi đều ân cần hỏi thăm:
"Này ông Sui,con DÂU tôi nó đã bỏ TÃ chưa ????"
Sau khi chuyển đội,nhân số không thay đổi bao nhiêu nhưng tổ 3 của tôi
lại thiếu Tổ trưởng,trong đó có NT của tôi là anh Năm Tấn K.14VB,Tr/Tá Pháo Binh,
Trịnh Đình Lâm giáo chức ,Hồ Hoàng Khánh Tr/sĩ Người nhái,con Võ sư Hồ Cẩm Ngạc,
Ng. Thanh Tùng một tù nhân Chính trị bị bắt vì tội chống phá vẹm,ăn cơm chung với Ngọc Đen.
  Lúc đó ông Sui tới gặp và cầu cứu nhờ tôi làm Tỗ trưỡng Tổ 3,vừa nghe xong
tôi dãy nảy liền "Ối giời! ông Sui tính làm tê liệt cuộc đời và sự nghiêp của tôi sao?
sau này nếu có lỡ dại ra tranh cử Tổng Thống chả lẽ tôi lại khoe : Năm 37 tuổi Cụ đã từng
làm Tổ trưởng Tổ 3 Đội 21 tại trại tù A.20 Xuân Phước.......Nghĩ tới viễn ảnh đó
là tôi hết Điên luôn"
 "Không phải,kêu mấy cha kia,ai cũng né hết,mà không né thì mình cũng không yên tâm,
mình cần người biết duy trì được hòa khí và tinh thần của mọi người với nhau."
Giằng co mãi cuối cùng cũng phải chiều lòng ông Sui (nếu không mất mẹ nó con Dâu...)
Thế là một trang sử thử thách mới bắt đầu lật qua,công việc điều hành thì không
có gì nặng nhọc,chỉ có đầu óc luôn phải chuẩn bị để đối phó với những gì sẻ xảy đến.

 Thử thách đầu tiên : Vào dịp chuẩn bị đón Tết,trại chỉ thị thực hiện một tờ Bích báo
với sự đóng góp bài vở của các "trại viên",thế là ban trật tự thi đua liền ra chỉ tiêu
cho các nhà,các đội làm sao nộp cho đủ 100 bài thơ,văn gì cũng được,
theo hệ thống quân giai phân phối từ trên xuống dưới thì mỗi tổ phải góp 2 bài,
một tin sét đánh ngang tai,mình đã thuộc loại VÕ chứ không phải VĂN,nhất là
viết bài "bốc thơm" thì lại càng không phải nghề của chàng,buổi tối ngồi sinh hoạt
hàng tuần với tổ,tôi bắt đầu năn nỉ mấy ông tổ viên,nhất là thầy giáo Trịnh Đình Lâm
đúng nghề của chàng,chỉ cần làm bài thơ con cóc,vô thưởng vô phạt nôp đủ chỉ tiêu
thế là xong,rốt cuộc điều phủ phàng đã xảy đến,tất cả đều "khẳng khái" từ chối.....
buồn quá hôm sau tôi khai bệnh xin nghỉ một ngày,tình hình lúc đó nghỉ ở trại
chúng không cho đi lang thang mà gom mấy tên khai bệnh vào một nhà,khóa lại
chờ các đội đi về mới mở cửa,hôm đó tôi mang theo mấy gói mì qua để "nấu nướng linh tinh"
và tán gẫu với nhau,lần này gặp ngay Thày Đạt,một tu sĩ Phật Giáo ở chung trại Hàm Tân
và ngủ cạnh nhau,Thày đặc biệt 2 bàn chân đều có 6 ngón,Thày cũng loại ba gai có hạng,
về khoản cãi cọ tay đôi với Vẹm thì khỏi chê,tôi còn nhớ Thày nằm ngay cửa sổ,
cứ 2,3 giờ sáng Thày thức dạy lẳng lặng ngồi giữa mùng và cửa sổ hướng ra ngoài,
ngồi theo kiểu thiền nhắm mắt và âm thầm tụng kinh,lúc đó một tên võ trang đi tuần
xung quanh,ngang qua đó thấy Thày đang ngồi,đứng đối diện nó hỏi : "Này anh kia,
anh đang làm gì đó ?",Thày vẫn nhắm mắt tiếp tục Tụng kinh không trả lời,
nó hỏi đến hơn chục lần vẩn im lặng Y chang,tức quá nó bèn xổ bựa :"Này thằng kia !
mày đang làm gì đó ???" Lúc đó thầy mới từ từ mở mắt ra :"Tại sao cán bộ gọi tôi là mày?"
"Ừ,tao gọi mày là mày,mày đang làm gì đó ???"
 "Nếu cán bộ gọi tôi là MÀY thì......TAO cũng gọi MÀY là MÀY !!!!!!!"
Thế là 21 ngày Biệt giam thoải mái.....
 Trở lại câu chuyện,gặp nhau Thày cười :"Hê Điên,hôm nay bị "Liệt" hả ?"
 "May quá hôm nay có Thày ở đây thật đỡ buồn,lát nữa mời Thày ăn sáng với tôi."
Thày nhận lời,sau khi ăn sáng xong ngồi tán gẫu,chợt nhớ đến vụ bích báo và Thày cũng
thuộc loại thơ văn cao cường,Tôi liền hỏi thày có biết vụ bích báo không,Thày nói biết chứ,
mừng quá tôi liền cầu cứu :"Thày có thể cứu tại hạ bằng 2 bài thơ con cóc,vô thưởng vô hại
được không? để nộp cho tụi nó cho xong nợ." Nghe xong Thày cười :"Chuyện nhỏ"
Tôi liền đi kiếm giấy bút đưa cho Thày,quả thật chỉ trong thoáng chốc,"ngoáy" một cái
đã xong 2 bài thơ,đọc thấy cũng hay mà chả liên quan gì đến bọn kia,
thế là hí hửng "Giao hàng",thường thì 100 đâu có đăng hết,nó đã trừ hao rồi
nên 100 chỉ lấy 50 thôi sau khi đã lọc lựa,thiên bất dung gian,sau khi lọc lựa xong
rốt cuộc 2 bài của mình lại được chọn đăng lên đúng là cười "té ghế"......

Một lần khác vì thời tiết mưa gió thất thường trại không cho ra ngoài lao động,
bắt tập trung trên hội trường ngồi chờ cho đến hết giờ mới cho giải tán,trực trại
là một tay sĩ quan cán bộ tên Tiến cấp bậc Tr/úy thuyên chuyển từ Nam Hà vào,
tay này thuộc loại Võ biền nên cung cách có phần "phổi bò" hơn mấy tên khác,
đỡ nham hiễm,một hôm muốn đổi không khi,hắn bắt tất cả ra tập họp và tập
Cơ bản thao diễn,muốn khoe cái tài chỉ huy,điều động của mình và chỉ cho
các đội trưởng,tổ trưởng cách hướng dẫn về CBTD.
Khi nghe hắn đứng ban lệnh tôi thật ngạc nhiên vì ngược hẳn với cách thức
của QL/VNCH,ban lệnh thường có 2 phần : Dự lệnh và Động Lệnh,phần ĐL
được nhấn mạnh và hô to,thí dụ "Thao diễn....NGHỈ" còn bên kia thì
"THAO DIỄN......nghỉ",giống như đang Gia Tốc thành Gia Giảm.
sau đó hắn cho đội đi tới đi lui một hồi rồi bán cái lại cho mấy ông trưởng
thay phiên nhau điều khiển còn hắn đứng quan sát,đến phiên mình
ra điều khiển tôi nghĩ trong đầu :"Hôm nay mày gặp thứ thiệt rồi con ạ,
ông cho mày biết thế nào là CBTD." Thế là tôi điều khiển hoàn toàn theo
lồi của mình,mà trong đội đa số cũng là Quân nhân nên không ai bỡ ngỡ hết,
thế là cả nhóm đi như trong quân trường,răm rắp như đang diễn hành vậy,quay phải,
quay trái,đằng sau, đều cùng nhịp hết,tên Tiến lừ lừ nhìn tôi,hắn có vẻ hơi quê độ
nên lặng lẽ bỏ đi.

Nỗi cực hình của các Tù nhân cs không phải lao động,mà là mỗi thứ 6 hàng tuần
phải ngồi họp phê và tự phê,bình bầu cá nhân xuất sắc,đầu tiên là họp các tổ riêng
sau đó mới họp đội,có nhiều tổ sản sinh ra nhiều ông "8" phát biểu lia chia có khi
tới nửa đêm chưa xong.Tổ của tôi thì rất lý tưởng,được quy tụ toàn những "Đầu gối" sịn
nên mỗi lần họp chỉ chừng 5 phút là xong :"Vâng báo cáo anh,quá trình lao động
trong tuần qua tôi nhận thấy tổ chúng ta đều tích cực cải tạo lao động tốt,không có
biểu hiện một tiêu cực nào cả,riêng về cá nhân xuất sắc,theo sự quan sát và nhận xét
của cá nhân tôi thì anh C lao động rất xuất sắc nên đề nghị (kỳ này) chúng ta bầu
cho anh C là CNXS,có ai có ý kiến gì không ? (im lặng) Như vậy chúng ta đã nhất trí
và bây giờ giải tán chờ họp đội...."
Trong khi đó bên tổ 2 do anh Tân (T/U cảnh sát) thì đang bình bầu sôi nổi và
căng thẳng để rồi xảy ra "biến cố",trong đám tù thường có 2 nhóm,một nhóm
thì "an phận" còn nhóm kia thì "Quậy" phá bĩnh,tà tà,"trây lười lao động",
khai bệnh liên miên.Bên nhóm an phận thì có anh Ng. văn  Bàng bị bắt trong
nhóm Hòa hảo ở Long Xuyên,anh là một người nông dân thuần túy,mộc mạc,
chất phát,có vợ con mà nghèo quá nên gia đình không có khả năng thăm nuôi
anh chỉ có một ý nghĩ đơn sơ duy nhất là "Lao động tốt,cài tạo tốt" để được về
sum họp với gia đình,còn bên kia thì có "siêu quậy" Ng. tú Cường chủ trương
CNXS nên chia phiên nhau cho đồng đều và cùng chia xẻ với nhau,
nhưng anh Bàng không chịu :"Trong tổ này tôi là người lao động và đạt năng suất
nhiều nhất cho nên tôi bắt buộc phải là CNXS".
Lời qua tiếng lại đưa đến ẩu đả nhưng mọi người ngăn kịp,tuy vậy sự ầm ĩ này
đã không "Ếm" được vì xung quanh còn có các đội khác và "Tai mắt" cũng khá
nên sự việc phải đem lên bàn mổ.
Vào buổi họp,ĐT và ĐP chưa biết giải quyết ra sao bèn nghĩ ra kế sách bán cái
cho các tổ trưởng lên tiếng trước nhờ đó mới chôm được ý tốt,nhìn hoàn cảnh này
tôi hơi ngao ngán,quay qua ngó Tùng nói nhỏ "Lại đầu gối nữa thôi",nhờ tổ 3
nên tôi còn có thời gian soạn bài diễn văn,trong khi 2 tổ trưởng kia đang 
phát biểu (Cò Dung tổ 1,Cò Tân tổ 2) thì tôi nẩy ra một bài diễn văn "Huề vốn"...
"Anh tổ trưởng tổ 3 có ý kiến gì không ?" Tôi bèn đằng hắng lấy hơi rồi nói :
"Thưa các anh,qua sự kiện đáng tiếc vừa xảy ra giữa anh Bàng và anh Cường
tôi xin có ý kiến như sau : 
    -Về anh Bàng,như chúng ta đều biết anh là một người có sức khỏe tốt và
lao động xuất sắc đạt năng suất rất cao,vượt trội hơn ai hết,thì khi anh nhận
mình là CNXS thì điều đó rất đúng,anh xứng đáng được như vậy....
    - Còn về anh Cường,một người sức khỏe hơi yếu,thường phải khai bệnh
để có thuốc uống,và anh cũng nhận mình xứng đáng là CNXS thì tôi thấy
điều đó cũng không có gì là......SAI !!!!!
   Vì chủ trương của đảng và nhà nước không đánh giá việc cải tạo,lao động
qua yếu tố sức khỏe mà dánh giá ở yếu tố "Nhiệt tình lao động",anh khỏe
thì anh làm nhiều,tôi yếu thì tôi làm vừa với sức của tôi thôi,
nhưng Nhiệt tình Lao động thì không ai thua ai cả.....
Nhưng có một điều ở đây,các anh và tôi đều có chung một ước mơ
mà tôi nghĩ đó là ước mơ đẹp : Một ngày nào đó chúng ta cùng khoác vai nhau,
bước ra cổng cùng một lúc,đó chính là dấu ấn không bao giờ phai nhạt
trong cuộc đời còn lại của mỗi người trong chúng ta,xin hết"
 Vừa nói xong,nhìn lên thấy nét rạng rỡ của 2 ông ĐT và ĐP :
"Tôi rất đồng ý với ý kiến của tổ trưởng tổ 3..."
trong khi đó quay qua bé Tùng tôi lắc đầu nói nhỏ : "Sao tao mệt quá...."
Thằng Bé cứ tủm tỉm ......
 Qua đây chúng ta thấy rằng làm chức sắc trong tù không phải là cái tội,
đó chỉ là bất đắc dĩ không có lựa chọn nào khác,một đội toàn cấp Tướng ,Tá
anh có tìm đâu ra một anh cấp Úy hay Hạ SQ để bán cái làm chuyện đó.
Điều chúng ta muốn nói,làm chức sắc nếu vẫn giữ được Nhân Cách,Danh Dự,
duy trì được Hòa Khí và Tinh Thần Đoàn Kết với nhau thì đó cũng là CHIẾN ĐẤU.


quoc-ky-vnchBĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét