Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

KHÔNG THÍCH CỦA NÀO TRỜI TRAO CỦA NẤY (Part 2)



 














Trước 1975,khi du khách đến Đà Lạt và ghé Hồ Than Thở đều thấy có một tấm bảng to tướng

với những hàng chữ đập vào mắt mọi người :

"TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM,
NƠI QUY TỤ NHỮNG CHÀNG TRAI CÓ LÝ TƯỞNG QUỐC GIA"

Bây giờ hồi tưởng lại tôi thấy khi đó mình chỉ là một chàng trai có Lý tưởng "Bất đắc dĩ",
không biết có ai "Trùng hợp" không nhưng xin các Bác đừng vội "Nhíu mày" vì tôi sẽ xin
"Trải lòng" sau đây :
Là một người DI CƯ sống và lớn lên trong 2 nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa,hưởng một
nền Giáo dục hầu như trọn vẹn (Không như bây giờ...),mình chỉ có một ước mơ bình thường
như các bạn khác là cố gắng học lên cao hay du học để sau này giúp ích cho đời,cho đất nước.
 bất kỳ lãnh vực nào cũng hướng về đất nước thì đều là Lý Tưởng cả.
Nhưng chỉ vì cái tội ham dzui nên "Thiên bất dung gian",rớt Tú Tài 2(66-67),năm sau thi lại
vừa đậu thì gặp biến cố Mậu Thân,đưa đến luật Tổng động viên của Ton Ton Thiệu khiến mình
bị triệt buộc,không thể tiếp tục học và phải nhập ngũ theo học khóa 7/68 Trừ bị Thủ Đức,
trước kia TVBQGVN không có một cái gì "Ấn tượng" với tôi cả,chỉ có một vài trường hợp tiếp xúc
với các Cùi NT,như khi học thi tại nhà bạn thì Chú của Bạn mình là Cố NT Nguyễn Đức Cần K.19
Binh Chủng Dù,thỉnh thỏang về phép,sau này Tử trận tại Khe Sanh,nhìn hình ảnh NT trong bộ đồ Dù tôi thấy rất hào hùng,bản tính mình lại hay thích xem những phim hành động như Chiến tranh,Cow boy, Kiếm hiệp,Quyền cước....tỏ rõ cá tính thích phiêu lưu,năng động chứ không thích ngồi một chỗ.
Sau khi bị dính trấu nhà binh,ngồi xem TV,tình cờ có Show Cổ động cho K.25 do Khóa 22B phụ trách, tôi và người bạn lên Đà Lạt chơi,nhân tiện ghé vào trường Võ Bị và gặp Trung Tá Đồng Văn Chân Trưởng phòng TLC,lại được dịp nghe quảng cáo,sau đó NT cho tụi tôi tập tài liệu về Trường và Đơn ghi danh.
Trở về và chuẩn bị lên đường nhập ngũ,vào Trung tâm 3 Tuyển mộ nhập ngũ khám sức khỏe rồi chuyển qua thụ huấn giai đọan 1 ở Trung tâm huấn luyện Quang Trung tại Tiểu đòan Đinh Tiên Hòang, còn gọi là Tiểu đòan SALEM vì bảng tên mang mầu xanh SALEM,tôi được sắp xếp về TrĐ3/ĐĐ3/TĐ ĐTH đồng thời có Nguyễn Phùng Gioanh (Tự Gioanh Lồi) ở Trung Đội 2,còn các bạn K.25 thì ở rải rác các ĐĐ và TĐ khác như Bá Dzi,Giang Ngô,Bính Korean,Long Sụn v...v...
Tuần lễ đầu tiên,ngày thì huấn luyện,tối về lo làm đơn xin phép về đi thi vào VB ,sau đó chúng tôi được về phép
tuần đầu tiên và thi ở trường Petrus Ký,đến khi có kết quả,nhân dịp đi phép,về nhà thì ông anh đã đi dò kết quả  phán : "Mày trượt rồi",buồn 5 phút,tôi nghĩ thôi số phận mình đã an bài phải chấp nhận thôi,đến tuần cuối cùng trước khi mãn khóa Giai đọan 1 để lên Thủ Đức tiếp tục giai đoan2,về phép thì ông anh báo "Mày đậu vớt rồi" lúc đó tôi bắt đầu phân vân,suy nghĩ có nên tiếp tục Thủ Đức hay ra "Đầu thú",nhớ lại những hình ảnh thương tâm của Biến cố Mậu thân và những dịp đi ủy lạo,cứu trợ,xây nhà tạm cho đồng bào nạn nhân ở khu Phạm Thế Hiển,cầu chữ Y,
nhìn những hòan cảnh bi thảm đó tôi cảm thấy mình thật may mắn,những sự đóng góp,chia xẻ nhỏ nhoi đó không thấm vào đâu cả, nếu bây giờ không bị triệt buộc,được du học hay tiếp tục đại học thì tôi cũng không cảm thấy thỏai mái,bình thản gì.
Trở về trại thấy trên văn phòng đâu đâu cũng dán danh sách thí sinh trúng tuyển K.25 VBĐL,nhìn vào thấy tên tôi và Gioanh Lồi,thế là hai đứa kéo nhau lên câu lạc bộ,vừa nốc bia vừa nhìn nhau,thằng này hỏi thằng kia cùng một câu hỏi :"Mày đi không?"..."Mày đi không?"..."Mày đi không?"...............Cuối cùng thở dài :"Đi mẹ cho rồi"..... đó là giây phút Quyết định Lịch sử của 2 đứa.
Lên Thủ Đức 2 đứa ra "Đầu thú" và làm thủ tục để lên Đà Lạt,nhập trường vào đợt 3 với 8 tuần huấn nhục,tôi về ĐĐ E chung phòng với Đức Giang và Chí Mén,còn Gioanh thì về C,gắn Alfa thì ở chung phòng với Tạ Thúc Thái và Phạm Đăng Luyện, tưởng đâu mọi việc sẽ bình thường,dè đâu giông tố đến ào ào,số là 2 ông NT là bạn 2 ông anh mình,Đ/U Hòang Lê Cường K.16  NT Nguyễn Như Lâm K.22B tối nào cũng leo vào phòng ngồi tán gẫu làm cán bộ Tiểu đội trưởng Nguyễn Kim Bách cứ đi qua đi lại gầm gừ,với sự phụ họa của TĐT Đỗ Mạnh Trường từ đó mình trở thành "Cao thủ Dã Chiến" lúc nào cũng hận đời và căm thù đàn anh,nhưng sau này "Ra khơi" mình mới biết mang ơn mấy ông anh,vì đó chính là những Bí kíp tuyệt chiêu giúp mình đứng vững trên mọi hòan cảnh,kể cả Bí kíp "Trốn phố" nữa các Bác nhé,chơi mà thực,thực mà chơi đấy.Năm 2010 nhân dịpK.23 họp mặt tại San Jose,hôm Tiền Hội Ngộ,tại nhà một K.23,tôi ghé thăm các NT,nhìn quanh nhìn lại chỉ có một mình là khóa đàn em duy nhất mà thôi,NT Trường nhìn tôi tủm tỉm "Sao,hôm nay đến đây để ĐÒI NỢ hay TRẢ NỢ ?" Tôi cười :"Cả hai"

 
 







Qua Trường Mẹ,chúng ta thấy gì ở Hình ảnh của người SVSQVB,đó là sự pha trộn giữa TRÍ THỨC và máu GIANG HỒ nhưngkhông KHÁT MÁU,khác với CS vì chúng ta còn mang tính NHÂN BẢN.
Cái "Không thích của nào.....' vẫn còn dai dẳng triền miên,ngày cả đến kỳ mãn khóa,khi chọn đơn vị,tôi với Hùynh văn Đực khi đó 2 đứa là cặp bài trùng cùng "Móc sẩu" với nhau,kỳ này căn bản là phải Đồ Bông,ưu tiên theo thứ tự : Biệt cách 81,Nha Kỹ Thuật,
,TQLC,BĐQ...
BC81 thì LĐHợi và Bá Dzi cuỗm mất,Nha KT thì Đực chớp được,ghế còn lại NHKỉnh phổng tay trên,Dù thì thua sớm còn lại TQLC
còn một chỗ thì chưa gì gặp ngay cái tên "Trời đãi kẻ LỜ QUỜ" làm mình tức ói máu,còn lại BĐQ thì hơi nản vì đã từng nghe danh "3 Tây còn thua Biệt Động" nhưng ít ra cũng còn là đồ Bông và còn chỗ nên Cùi không sợ lở....chơi luôn,cho nên bây giờ thành Cọp sứt móng

là dzậy đó các Bác ạ.Ra đến đơn vị lại gặp ông SỤN "Không thích của nào ....Part 1" giáng cho món thịt cầy thành "Không thích CÀY nàoSỤN trao CÀY nấy" đâm ra ghiền luôn....
  
    Thời thế xoay vần,nào ai muốn mất nước,tan hàng,đi tù đâu.....,thếrồi đành phải chị,vào tù trực diện với lũ đười ươi lúc nào cũng muốn lộn ruột,thử hỏi không "Điên" sao được,những ngày đi lao động,dưới trởi nắng chang chang,2 người đi chung một Ki đất,mặc quần sì lủng,
cởi trần trùng trục,dây thung quần quấn quấn lên cao cho nó "Thóang",nhớ lại thuở xa xưa,vừa đi miệng lẩm bẩm hát khẽ,mông và chân sàng qua sàng lại nhún nhẩy theo điệu Dzumba,ai dè đâu gió và bụi nó cũng nhún nhảy theo vô tình bay ngay vào mắt thằng Quản giáo
làm mắt nó ngứa liên hồi,thế là nó lôi lên nhà chòi "Làm việc".Vừa ngồi xuống là đập bàn và văng miểng "Bây giờ anh cho tôi biết qua thời gian cải tạo đến giờ anh đã tiến bộ được gì rổi" Tôi đáp :"Tiến bộ quá cán bộ ạ" Hắn tức quá :"Tiến bộ cái gì anh nói cho tôi nghe"
"Này nhé cán bộ thấy không,trước đây tôi là một người ăn chơi,trác táng,Tứ đổ tường tôi không chừa cái gì hết,không hề biết cái xẻng cái cuốc  gì hết,bây giờ vào đây mấy thứ đó tôi đã DƯT KHÓAT bỏ rồi (Hic...Có đâu mà giữ.....) và biết cầm cái cuốc cái xẻng,như vậy là tôi tiến bộ
chưa từng thấy trên cõi đời này,cán bộ phải biểu dương tôi chứ,sao lại phê bình,chỉ trích tôi ?"..... Thế là một màn ra đứng trước trại nghe đọc
lệnh nhốt Biệt giam.
Có một người bạn mới chuyển trại về,anh tặng tôi chiếc nón Beret đen,tôi thích quá,nhớ lại thuở xa xưa,thế là lúc nào tôi cũng đội lên đầu theo kiểu Quân đội mình,một lần vào buổi trưa nắng,cả trại đang ngồi chờ báo cáo quân số tước khi xuất trại thì tên cán bộ võ trang đang
ngồi trước mật chỉ về phía tôi :"Anh kia,sửa cái mũ lại",tôi làm bộ không nghe,nó nhắc đi nhắc lại mấy lần tôi mới nói :"Cán bộ hỏi tôi hả"
"Ừ,anh sửa cái mũ lại"..."Không được đâu cán bộ,cái KIỂU nó vậy rôi đâu có đổi được"...hai bên cứ Cù nhầy mãi,tôi nhất định không nhượng bộ,
thế là lại một màn đi "Mách Bu",kết quả nón mất + 21 ngày biệt giam.
Khi chuyển tới trại A.20 Xuân Phước,trong đó có LONG SỤN,BỬU,BÍNH,Tr.ẤN,HÙNG CHUỘT,biết rằng thới gian ở đây sẽ bắt đầu cam go, tôi tự nhủ tạm thời mai danh ẩn tích,khoan động đậy,mà sao ông Trời cứ "Chơi" tôi không,tòan "Tặng" tôi những món khó nhai,đang ngồi nghe
thuyết pháp trên hội trường thì tên cán bộ an ninh đến kêu tôi đi làm việc vừa ngồi xuống ghế là hắn đập bàn quát "Tối qua ai cho anh ra ngòai đi dán truyền đơn",Tôi đáp "Làm sao tôi có chìa khóa để mở cửa hả cán bộ" Hắn gầm lên "Không cần biết,bây giờ anh có nhận không? Không nhận thì đi vào biệt giam",còn cách nào khác đâu,vì đây là cơ hội khủng bố tinh thần,dằn mật những người còn lại,mình chỉ là vật hy sinh mà thôi.
SỤN cũng rơi vào trường hợp này,bởi vậy mới có huyền thọai "Long Bô,Thiên Thần
MÓC.....LÒ...",còn tôi ở phòng kế bên cũng " huy hòang" không kém, mùa đông vừa lạnh vừa mưa,trần nhà thì dột,quần áo khi vào chỉ có bộ đồ tù mỏng dính,nằm trên bục xi măng,cùm một chân,ngày 2 bữa ăn giống nhau
với Thực đơn (Tiêu chuẩn muỗng cà phê) : - 2 muỗng cơm trộn với khoai mì lát (Lọai kỹ nghệ),tran đầy nước muối làm canh.
- 2 muỗng nước để uống.
Nước muối làm sao mà uống được,phải đổ đi,nuốt máy miếng cơm để cầm hơi,nước uống chỉ liếm một cái đã hết veo,mùa lạnh nước thì ít mà Pi Pi thì nhiều thử hỏi còn gì trong ta,bù lại mình được "Giải khuây" rất nhiều,mổi ngày được xem cả chục cuốn phim đủ mọi lọai,Cao bồi,Chiến tranh,
Tình cảm,Kiếm hiệp...và "Được" ăn cả chục cái Buche Noel đã thiệt là đã,thú thật từ khi bước chân vào Quân đội cho đến khi ra tù tôi chưa hề được hưởng một mùa Giáng Sinh và Ngày Tết nào với Gia đình cả,thành ra kỳ này phải ăn thật nhiều cho bõ ghét.Cuối cùng các Chiến hữu phải cứu bồ nhau, hễ ai được kêu ra "Làm việc" là phải tìm cách ra giếng uống thật nhiều nước vào,cứ uống vào rồi đái ra,hết lít này tới lít khác cho đến khi cơ thể đã lọc hết chưa kịp ra mùi Ammoniac,khi trở về buồng giam,vừa đóng cửa lại là "Một.... bé con chui ra (Ha...Ha...) hằng hà cái lon ....đưa ra"...Sau 47 ngày chúng thả tôi ra, bước đi siêu vẹo,nhìn thân thể tôi cảm thấy mình đúng là người Mẫu lý tưởng cho các lớp về Cơ thể học của Sinh viên Y khoa,giống y chang bộ xương cách trí,
Ra khỏi đây ông Trời còn "Đì" tiếp,ngăn tụi nó không cho tôi nhận đồ thăm nuôi,viết thơ cho Gia đình....Một thời gian dài sau chúng mới "Xả cảng",
tôi liền liên lạc với Gia đình,nhận được tin,gia đình liền lo đi thăm nuôi,4 anh em tôi đều là Quân nhân ở 4 trại khác nhau,người xa nhất ở ngòai Bắc,tội nghiệp cho Gia đình phải lo cho 4 nơi,mỗi lần đi thăm Cha tôi phải mất 2,3 ngày đường mới tới,gặp mặt Cụ,tim mình cảm thấy "Nhói" nhưng phải cố nén xúc động không muốn cho tụi nó thấy.và tự nhủ thôi "Tu" đi đừng để Gia đình phải lo âu về mình.
Thăm được một lần,đến lần kế tiếp,trước ngày thăm nuôi chúng tôi được thông báo tên những ai có Gia đình lên thăm,tôi chuẩn bị sẵn sàng để hôm sau ra gặp Cha,nhưng rồi Trời cứ "Bổn cũ sọan lại",sau một đêm ngủ thức dạy,đi vào nhà "Xí" thì thấy ngay một hàng chữ to tướng viết bằng than :|
"LĂNG BÁC HỒ",mọi việc được báo lên trên,tới giờ thăm nuôi tôi mang giỏ đựng đồ ra xếp hàng đợi kêu tên,sắp sửa ra cổng thì tên cán bộ an ninh trại chặn lại :"Anh Trung ở lại làm việc" linh tính báo cho biết "bad news" nhưng tình huống này đã quá quen rồi nên tôi không lộ vẻ gì bối rối hết,chỉ lo cho Cha già đang ở ngòai chờ đợi,khi vào phòng làm việc,hắn phủ đầu ngay :"Tối qua anh đã viết khẩu hiệu trong cầu tiêu" Tôi nói :"Tại sao cán bộ lại gán cho tôi điều này,hôm nay gia đình tôi lên thăm,bộ tôi ngu lắm hay sao mà lại đi làm chuyện đó"......"Tôi không cần biết,nếu không làm thì anh phải biết người nào làm,thành thật khai báo thì tôi sẽ cho anh ra gặp Gia đình,còn không thì vào trong kia nằm",quả tình tôi không biết ai làm chuyện đó,nhưng dù có biết
tôi cũng không thễ bán đứng các Chiến hữu của mình được,cho nên sau khi tôi nói không biết ai,hắn liền tống tôi vào biệt giam không cho thăm nuôi,phải cố dằn lòng để chúng đừng làm điều gì tổn thương cho Gia đình,tội nghiệp cho Cha Già lại phải xách giỏ thăm nuôi lủi thủi đi về,nghĩ tới điều đó chỉ biết gục đầu vào tường.Một tuần lễ sau chúng kêu tôi ra :"Thời gian qua anh đã suy nghĩ kỹ chưa và có sẵn sàng khai báo không?" Bây giờ máu "Điên" tôi mới thực sự nổi lên :"Chả cần khai báo và cán bộ cũng khỏi cần hỏi làm chi cho mất thì giờ,báo cho cán bộ biết,kể từ giờ phút này tôi không còn là cải tạo viên nữa,mà tôi chỉ là Tù nhân chiến tranh mà thôi,cán bộ muốn làm gì thì làm."Thấy mình "Cương" lên rồi hắn bèn đấu dịu,đẩy sấp giấy và cây bút ra trước mặt :"Thôi
bây giờ anh hãy viết bản kiểm điểm rồi đưa cho tôi",tôi bắt đầu viết và viết tất cả những gì tôi đã tuyên bố,biết rằng bút sa gà chết ,đời mình lại tiếp tục "Khốn nạn" nhưng tôi bất cần,khi viết ra những điều mình muốn viết,thấy lòng mình cảm thấy nhẹ nhõm,bình thản,từ đây không phải nói chuyện với đầu gối nữa.
Thời gian nằm "Ấp" kỳ này trùng vào thời điểm Trương Ấn vượt ngục và bị bắt lại,nằm cách tôi 3 phòng,lúc này mùa khô,trời nóng,chàng khát quá không biết làm sao,đành "Tự biên tự diễn",tự đái ra rồi uống lại,nằm bên này mà tôi nghe một tiếng "KHA...À...À..."to lớn,cảm tưởng như sau khi nốc 1 ly Cognac, tôi hỏi vọng sang "Đã không mày?" rồi nghe hắn thì thào "Mệ,Khai Quạ,khai Quạ...." vì không chịu nổi mùi Ammoniac.
Sau 57 ngày thấy không khai thác được gì chúng bèn thả tôi ra,trường hợp tôi đã thành "Ngọai lệ" rồi,nên cứ 3 tờ lịch chúng lại gia hạn tiếp,riết tôi cũng chả còn bận tâm nữa,cứ sống nghêu ngao qua ngày,cho đến ngày chúng thả tôi về(cùng với trương Ấn),khi đọc đến tên,vừa đứng dậy vừa lẩm bẩm :"Tui  tội gì đâu mà bắt tui dzìa".
Đấy là những "Oan nghiệt" mà ông Trời đã tặng cho tôi,nhưng sau này tôi mới hiểu "Thâm ý" của Ngài,Ngài mang đến cho tôi những thử thách để cho tôi luôn tập luyện cái cổ sao cho nó cứng, luôn hướng lên trên "Ngước mặt nhìn Giời" chứ không được cúi gằm mặt xuống mà lầm lủi đi,con xin lỗi và Đội ơn trời...
Vào Tù
Ra Tù

                                                                                                                               

Hồi Sinh


                 BĐT/BĐ/NN K.25

1 nhận xét: