Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

“THÁC LÀ THỂ PHÁCH, CÒN LÀ TINH ANH”

                           









        “THÁC LÀ THỂ PHÁCH, CÒN LÀ TINH ANH”

Luật sư Trần Danh San đã ra đi, nhưng thanh danh luật sư Trần Danh San  đời đời lưu lại trong lịch sử.
*Luật sư Trần Danh San, người đầu tiên viết nên bản “Tuyên Ngôn Nhân Quyền” của những người Việt Nam khốn cùng.” (The Declaration of Human Rights of Disgraceful Vietnameses).
*Luật sư Trần Danh San, cá nhân bảo vệ nhân quyền, chống lại bạo quyền Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam năm 1977, nguy hiểm không khác chi trường hợp “David nhỏ bé có mưu lược đánh chết anh khổng lồ Goliath.”
Quả thật, luật sư Trần Danh San xứng đáng được ví như David. Luật sư đã hiên ngang phổ biến bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền trong ba trường hợp “thập tử nhất sinh mà không một người Việt nam nào khác nghĩ đến.
1. Trước Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn
Ngày 23 tháng 4 năm 1977, luật sư Trần Danh San đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền. Liền sau đó, luật sư Trần Danh San và các bạn trong Ủy Ban Nhân Quyền bị bắt giam giữ trong hai nhà tù:
Phan Đăng Lưu từ 23-4-1977 đến 15-5-1978
Chí Hòa từ 15-5-1978 đến 10-8-1978
2. Trong trại tù Gia Rây Xuân Lộc, Z. 30 A
Từ ngày 10-8-1978 đến 5-9-1979, bất chấp nguy hiểm, Luật Sư Trần Danh San tiếp tục phổ biến bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và văn bản “Tại Sao Chúng Tôi Phải Tranh Đấu” (Why Should We Struggle) bằng cách tự tay viết lại.
Hai văn bản nầy lần lượt chuyền tay cho nhau đọc, và học. Đặc biệt, bạn Võ Phước Thọ là một trong những bạn trẻ đã thuộc lòng hai văn bản nầy, cả bản Việt và Anh ngữ.  
Cũng vì ảnh hưởng của hai bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Tại Sao Chúng Tôi Phải Tranh Đấu, ngày 5-9-1979, luật sư Trần Danh San và một số bạn hữu bị chuyển ra miền Trung.
3. Trong trại Xuân Phước Phú Khánh, A. 20
Tại đây, luật sư Trần Danh Sanh, cùng các bạn Vũ văn Ánh, Nguyễn Chí Thiệp, và nhiều bạn trẻ khác như Phạm Đức Nhì, Ngọc Đen, Hải Bầu... chủ trương  xuất bản tập “Hợp Đoàn.”
Thêm một lần nữa hai văn bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Vì Sao Chúng Tôi Phải Tranh Đấu được ghi liên tiếp ghi lại trong các tập “Hợp Đoàn.”
4.- Tại Westminster, California, U.S.A.
Ngày 11-11-2013, luật sư Trần Danh San qua đời. Nhưng kỳ diệu thay! Lý tưởng Nhân Quyền và tinh thầnh Tranh Đấu của luật sư Trần Danh San  bừng sáng lên trong lòng tất các bạn ở Sài gòn, ở Gia Rây Xuân Lộc, và Xuân Phước Phú Khánh.
Luật sư Trần Danh San! Bạn biết hay không biết? Tôi tin là bạn đã biết!
“Một Trần Danh San ra đi! Trăm ngàn bạn Trần Danh San ở khắp năm châu còn lại, và đang noi theo gương bạn đấu tranh bảo vệ Nhân Quyền.

Bạn Trần Danh San! Bạn với tôi nhiều năm tháng quan hệ với nhau như anh em một nhà!  Tôi có biết, nhưng bạn biết hơn tôi, và bạn biết trước tôi!
Bạn biết trước tôi! “Nhân Quyền” là trọng tâm kinh-tế-chính-trị của Liên Hiệp Quốc, của 193 quốc gia hội viên, và đặc biệt của Hoa kỳ!
Bạn bình tỉnh hơn tôi! Bạn biết: Thay đổi chế độ độc tài Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là hội viên của Liên Hiệp Quốc không phải là chuyện ngắn hạn. Bạn có kế hoạch mở rộng “như vết dầu loang.” Từ Nhà Thờ Đức Bà tại Sài gòn, đến Gia Rây Xuân Lộc, đến Xuân Phước Phú Khánh, từ Việt nam đến Hoa kỳ, và rộng khắp năm châu.
Đặc biệt nhất là bạn biết trước, và biết đúng!
Bạn biết rằng: “Các bạn của bạn sẽ không bao giờ quên bạn!”

Vinh danh thay luật sư Trần Danh San! Thác là thể phách, còn là tinh anh!
Luật sư Trần Danh San! Bạn ra đi, nhưng Tinh Thần của bạn vẫn tồn tại trong Tinh Thần của các bạn hữu, của tôi, và của mọi người yêu chuộng nhân quyền hôm nay và mãi mãi về sau.

                                                                   Tăng Ngọc Hiếu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét